"La Fête du Tết "

Réveillon de la Fête du Tết Traditionel du Vietnam 

Centre Culturel du Vietnam en France CCVF - Paris 2013

" Tết "

Sắp đặt : “Tết Truyền Thống Việt Nam” Đêm Giao Thừa - Paris 2013

 Đúng 6 giờ chiều 9/2 tức 29 Tết, hòa chung cùng không khí đồng bào trong nước đón giao thừa - giờ khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, năm Âm lịch Quý Tỵ 2013 - tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, đông đảo bà con Việt kiều và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam, chăm chú lắng nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết, được thưởng thức các màn bắn pháo hoa muôn màu và xem cầu truyền hình trực tiếp với các hoạt động đón giao thừa trên khắp mọi miền Việt Nam qua màn hình vô tuyến truyền hình cỡ lớn được lắp đặt tại đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, rất nhiều người trong số họ cho biết, được sống trong không khí như thế này, họ có cảm giác như đang được đón giao thừa giữa lòng thủ đô Hà Nội và nỗi nhớ quê hương đất nước đã được vơi đi ít nhiều.


Đây là một trong chuỗi các sự kiện đón chào năm mới Quý Tỵ như chơi cờ tướng biểu diễn ca nhạc “cây nhà lá vườn” với những bài hát ca ngợi mùa xuân, quê hương đất nước do các nghệ sỹ Việt Nam đang sinh sống tại Pháp thể hiện… được Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức trong suốt cả ngày 9/2, với sự hưởng ứng của bà con người Việt sống xa quê hương, kể cả những người con dâu và con rể là người Pháp, con cháu Pháp-Việt và người bạn bè Pháp có tình cảm sâu nặng với Việt Nam.

 

Đặc biệt, Triển lãm mang tên “Tết truyền thống Việt Nam” của họa sỹ Vương Pát Cam, với cách trang trí đơn giản, thuần Việt như cờ ngũ sắc, nón lá, hoa sen, hoa đào ngày Tết… đã mang đến cho những nét tiêu biểu của không khí đón Tết Việt Nam, được xem như điểm nhấn của các hoạt động đón mừng năm Tết Việt Nam giữa lòng thủ đô Paris hướng về quê hương đất nước.

 

Họa sỹ Vương Pát Cam đã từng tốt nghiệp trường Đại học quốc gia Mỹ thuật trang trí Paris, trường Đại học quốc gia Mỹ thuật Paris và đã có nhiều triển lãm tại Pháp, Việt Nam, Brazil, có nhiều giải thưởng khác nhau như Giải hội họa của Tòa Thị chính Paris, Giải Video clip "một chuyến bay, một góc nhìn" về hãng Hàng không Thái Lan, giải nhất về trang trí sắp đặt của Tòa thị chính Paris… Anh Vương Pát Cam đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động của Trung Tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp và có thành công trong các hoạt động nghệ thuật.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã nêu bật ngày Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam, với nhiều nét văn hóa độc đáo, được coi là dịp trọng đại nhất trong năm của nhân dân Việt Nam. Người Việt Nam từ ngàn đời luôn coi trọng cái Tết, dù đi đâu xa cũng luôn cố gắng trở về đoàn tụ với gia đình, gặp gỡ người thân, thắp nén hương dâng lên tổ tiên, ông bà và tưởng nhớ những người đã khuất. Truyền thống đó đã ăn sâu vào máu thịt và được truyền từ đời này sang đời khác - là chất keo để gắn kết chất keo để gắn kết tình người trong một gia đình, một họ tộc, một làng xã và trong cả một dân tộc, dù sống ở xa quê hương nhưng vẫn luôn cùng nhau hướng về đất nước, về quê cha đất tổ.

 

Trong giờ phút hân hoan đón chào năm mới, bà con Việt kiều tại Pháp cùng bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam, đành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, đặc biệt bày tỏ hy vọng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, sớm vượt qua những thách thức vươn tới những điều tốt đẹp hơn./.

 

Xem thêm:
- Ấm cúng giao thừa Việt Nam tại Paris (VOV)
- Việt kiều Pháp đón xuân Quý Tị (Báo Dân Trí)

 

***